TTO - Sau 2 năm ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, ngành giáo dục bước vào năm học 2022-2023 với một tâm thế mới
TTO - Sau 2 năm ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, ngành giáo dục bước vào năm học 2022-2023 với một tâm thế mới, được xác định là năm trọng tâm triển khai nhiệm vụ đổi mới giáo dục ở bậc phổ thông.TTO - Sau 2 năm ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, ngành giáo dục bước vào năm học 2022-2023 với một tâm thế mới, được xác định là năm trọng tâm triển khai nhiệm vụ đổi mới giáo dục ở bậc phổ thông.TTO - Sau 2 năm ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, ngành giáo dục bước vào năm học 2022-2023 với một tâm thế mới, được xác định là năm trọng tâm triển khai nhiệm vụ đổi mới giáo dục ở bậc phổ thông.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trao đổi về những nhiệm vụ lớn của ngành để vượt qua những thách thức của quá trình đổi mới, đáp ứng được kỳ vọng của xã hội về chất lượng giáo dục và đào tạo.
Đổi mới giáo dục là nhiệm vụ lớn, nhiều thách thức
* Thưa bộ trưởng, một năm học mới lại bắt đầu, xin bộ trưởng chia sẻ về những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2022-2023?
- Các nhiệm vụ trọng tâm của ngành được thể hiện trong chỉ thị về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023.
Bước vào năm học mới, một trong những nhiệm vụ quan trọng ngành phải làm là tiếp tục củng cố kiến thức, bù đắp, hỗ trợ những học sinh chịu nhiều thiệt thòi trong đại dịch, đặc biệt là các cháu chịu ảnh hưởng nặng của dịch bệnh, những cháu có hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ mất vì dịch bệnh...
Những hỗ trợ về tâm lý, bù đắp về kiến thức, củng cố các kỹ năng sẽ là công việc quan trọng mà ngành giáo dục phải làm trong thời gian sắp tới.
Năm học 2022-2023 được xác định là năm trọng tâm triển khai nhiệm vụ đổi mới giáo dục ở bậc phổ thông, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, có việc triển khai dạy theo chương trình mới đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10; thẩm định sách giáo khoa các lớp 4, 8, 11 và chuẩn bị biên soạn cho lớp 5, 9 và 12.
Muốn đổi mới về phương pháp dạy và học, về kiểm tra, đánh giá thì trước hết đội ngũ giáo viên phải không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực về cả kiến thức, kỹ năng sư phạm.
Chỉ khi nào lực lượng giáo viên đổi mới, phát triển thì nhiệm vụ đổi mới giáo dục của toàn ngành mới được thực hiện tốt.
Bên cạnh đó, cần phải cung cấp thông tin rộng rãi để có được sự thấu hiểu, đồng hành, chia sẻ của các bậc phụ huynh và toàn xã hội trong sự nghiệp đổi mới này.
Đổi mới giáo dục nói chung và triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới là nhiệm vụ lớn và nhiều thách thức, phải đảm bảo về mặt thời gian, lượng công việc rất lớn trong khi các điều kiện đảm bảo chất lượng, điều kiện thực hiện còn rất khó khăn.
Các nhiệm vụ về phổ cập đối với mầm non, xây dựng xã hội học tập, tiếp tục thực hiện tự chủ đại học để làm sao tự chủ đại học bước vào giai đoạn mới, đi vào chiều sâu, đạt tới các mục tiêu chất lượng giáo dục đại học ngày càng cao... được xem là những nhiệm vụ đặt ra trong năm học mới đối với ngành giáo dục.
Toàn ngành cũng sẽ tập trung thực hiện các mục tiêu chiến lược khác như chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo, quy hoạch mạng lưới các trường đại học, cao đẳng và nhiều công việc lớn khác.
Địa phương cần chủ động đặt hàng đào tạo giáo viên
* Thiếu giáo viên là khó khăn chung của các địa phương khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới. Một trong những khó khăn của các tỉnh, thành phố hiện nay là nguồn nhân lực để tuyển dụng. Vậy Bộ Giáo dục và Đào tạo có những giải pháp gì để phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan và các địa phương giải quyết vấn đề này, thưa bộ trưởng?
- Bộ Giáo dục và Đào tạo hiểu những khó khăn về việc thiếu giáo viên trong quá trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thời gian vừa qua, bộ đã tham mưu, đề xuất, thực hiện các giải pháp để khắc phục. Việc kiên trì phối hợp với Bộ Nội vụ tham mưu, đề xuất bổ sung biên chế giáo viên là một trong những giải pháp như vậy.